Ở bài viết này mình sẽ định nghĩa lại cho mọi người biết về EdgeRank Facebook là gì ? Việc nắm rõ thuật toán EdgeRank thì có lợi gì cho việc xây dựng Profile bán hàng trên mxh Facebook. Vậy EdgeRank Là Gì ?
Edgerank là một trong những thuật toán quan trọng nhất đối với Facebook, và là nhân tố quan trọng mà các marketer phải biết để làm facebook marketing. Dù vậy, nhưng rất ít người đã từng nghe đến nó và thậm chí còn ít người nói rằng họ hiểu về nó.
1. EdgeRank là gì ?
EdgeRank là tên của thuật toán mà Facebook dùng để quyết định những gì sẽ xuất trên News Feed của người dùng. News Feed là “ứng dụng chết người” của Facebook. Có hàng tỉ những thông tin được cập nhật lên Facebook mỗi ngày và newsfeed là ứng dụng lập trật tự cho những thông tin này.
Nó quyết định những liên kết (bạn bè, hội nhóm, fanpage …) nào là quan trọng nhất với bạn và sẽ xuất hiện thường xuyên nhất, và loại nội dung nào sẽ xuất hiện cao hơn những cái khác. Đối với những người muốn marketing cho một sản phẩm hay dịch vụ trên Facebook (còn gọi là Facebook marketing – một phần của social media marketing) thì việc hiểu về cách thức hoạt động của thuật toán này là một điều sống còn.
2. Cách mà Facebook chấm điểm Edge cho Newfeed
EdgeRank sẽ được tính theo công thức
Rank = U (Affinity) x W (Weight) x D (Time Decay)
Trong đó : Affinity – Sự thân thuộc: Affinity là biến số mô tả mối quan hệ giữa bạn và một người nào đó. Mối quan hệ càng gần thì điểm càng cao. Theo cách lý giải này thì nội dung của bạn đưa lên Facebook sẽ ưu tiên xuất hiện trên News Feed của những người thân, ví dụ: anh trai, em trai, vợ, chồng hoặc những người mà bạn thường xuyên chat, like, comment, share hơn là những người bạn mà bạn không mấy khi quan tâm.
“Affinity” được đo lường bởi các mối quan hệ mà bạn có với những người tạo ra “Edge”. Nếu mối quan hệ này càng gắn kết (tương tác với nhau thường xuyên, cùng tương tác hoặc sở thích nào đó) thì điểm số Affinity càng cao. Ví dụ nếu bạn có một số lượng lớn bạn bè mà like cùng 1 page thì những hành động “like” của những bạn này sẽ hiển thị trên newfeed của bạn.
Có 2 loại Weight: post và interaction (tương tác). Post là bao gồm các dạng như: photo ,video, link, status trong đó photo là dạng có trọng số cao nhất. Trong khi interaction bao gồm: Share, comment và like trong đó Like có trọng số thấp nhất.
Time Decay (Recency) – Tuổi đời của nội dung (hoặc Độ tươi mới, Tính thời điểm…): Với Recency nghĩa là nội dung mới hơn thì sẽ có khả năng xuất hiện trên News Feed nhiều hơn là nội dung cũ.
Ví dụ: dù bất kể điểm Affinity và Weight cao bao nhiêu, nhưng nếu đó là thông tin cũ thì nó sẽ ít có cơ hội xuất hiện hơn. Điều này khác với Twitter, Twitter chỉ dựa trên thứ tự thời gian.
Như vậy, nên tạo ra những Edge vào thời điểm mà độc giả có khả năng sử dụng Facebook nhiều nhất. Điều này sẽ giảm được thời gian biến mất(chỉ số Time Decay cao) và theo đó sẽ tăng được cơ hội nội dung của bạn tiếp cận được News Feed của họ.
Một story (nội dung có khả năng xuất hiện trên newfeed) quá lâu sẽ không có khả năng xuất hiện trên newfeed. Facebook không sắp xếp các story theo thứ tự thời gian làm yếu tố chính, tuy nhiên yếu tố này cũng có ảnh hưởng đến việc xuất hiện trên newfeed..
EdgeRank cũng tương đương với độ Reach (khả năng tiếp cận của 1 bài viết đến một lượng người nhất định)
Khi mà EdgeRank được sử dụng để quyết định xem một bài viết có thể tiếp cận tới bao nhiêu người thì kết quả này cũng tương đượng như độ Reach.[/vc_toggle][vc_column_text]Ở các phiên bản gần đây, Facebook đã lược bỏ bớt các nội dung trên newfeed để ưu tiên các nội dung có ích hơn, Facebook sẽ chấm điểm và xếp hạng các post, các nội dung không còn được ưu tiên là : các bài post trên fanpage đã like, các bài post trên nhóm ít được truy cập, các bài post từ bạn bè ít tương tác…
Theo quan điểm cá nhân, đối với các phiên bản Facebook gần đây mình quan tâm nhất là chỉ số U (Affinity) và W (Weight).
Đặt điều kiện nếu các post có biến D (Time Decay) cách đây 1 tuần, sẽ bị giảm tương tác trầm trọng thì chỉ cần biến W tăng ( hoạt động like, comment, share các bài viết cũ ) thì biến U tăng kéo theo là biến D cũng sẽ tăng => bài viết sẽ xuất hiện trở lại trên newfeed.
Hoặc 2 người dùng Facebook nếu duy trì được chỉ số D và W thì bài viết của cả người sẽ duy trì trên newfeed của nhau một thời gian dài.
3. Áp dụng EdgeRank vào Profile bán hàng
Bán hàng qua Profile Facebook đang là 1 xu hướng hot hiện nay. Ở mảng bán hàng này vẫn áp dụng công thức là tăng biến W thì biến U và D cũng sẽ tăng theo. Hoạt động like,comment,share rất quan trọng, độ lan tỏa (viral) của bài viết phụ thuộc chủ yếu vào các chỉ số này. Vậy làm sao để tạo ra một profile có các bài viết mang lại độ lan tỏa lớn đến người dùng ? Các gợi ý sau đây hi vọng có thể giúp bạn :
Tăng Chỉ Số Affinity
Bán hàng qua profile quan trọng nhất là tương tác tác với bạn bè. Giả sử anh A và bạn tương tác rất tốt ( thường xuyên nhắn tin và bình luận bài viết của nhau) đây gọi là tương tác trực tiếp, khi bạn post một bài viết thì bài viết của bạn sẽ xuất hiện đầu tiên trên bảng tin của anh A , nếu anh A bình luận vào bài viết của bạn thì trên bảng tin bạn bè của anh A sẽ xuất hiện hoạt động của anh A, đây gọi tiếp cận gián tiếp ( xem hình cho dễ hình dung nhé ^^ ). Hoạt động tương tác qua lại giữa các người dùng Facebook với nhau sẽ giúp tăng chỉ số Affinity.
Để tăng được chỉ số này thì mọi người có thể dùng công cụ tương tác tự động như là like, love, comment, share bài viết tự động khi bạn bè vừa mới post bài.
Trước đây mình có chia sẻ cách tạo 1 con bot tự động thả tim vào bài viết của bạn bè, mọi người có thể tìm hiểu cách làm tại đây
Hoặc nếu mọi người không muốn tốn thời gian thì có thể dùng miễn phí tại website : http://tuongtac.top/
Duy trì khoảng 1 tháng thì chỉ số Affinity giữa mình và tất cả bạn bè sẽ tăng
TĂNG LƯỢNG TIẾP CẬN TỰ NHIÊN
1. Làm mini game
Đây là cách phổ biến nhất để tạo tương tác “cực khủng” cho trang cá nhân của bạn, độ viral lan tỏa rất mạnh. Cách làm mọi người có thể tham khảo bài viết này : CÁCH TẠO MINIGAME TRÊN FACEBOOK VÀ VẬN HÀNH NÓ HIỆU QUẢ
2. Live Stream
Live stream bán hàng là một xu thế hot hiện nay, vừa tương tác trực tiếp được với khách hàng ( đa số khách hàng còn dè dặt với các sản phẩm online thì nay với cách này họ được tiếp cận gần như là trực tiếp với các sản phẩm giúp tăng tỉ lệ chốt sales hơn các post sản phẩm nhiều ). Ngoài ra việc live stream bán hàng còn giúp cho bạn tăng được lượng followers ( người theo dõi ) hoàn toàn tự nhiên. Hiện nay 1 số cửa hàng thời trang còn thuê hẳn KOLs ( người có tầm ảnh hưởng ) về live stream cho các sản phẩm kết hợp với việc chia sẻ bài viết tự động vào các nhóm bán hàng giúp cho video đạt lượng người xem cực kì cao.
3. Tạo nội dung mang lại giá trị cao
Nếu bạn không thể thực hiện 2 cách trên để áp dụng vào profile của mình có thể áp dụng cách tiếp cận tự nhiên đó là tạo ra các nội dung chia sẻ tích cực, có lợi cho người dùng.
– Facebook Photo Album tổng hợp nhiều nội dung
+ Trong thời gian gần đây Facebook photo album trở thành dạng nội dung được nhiều fanpage sử dụng và đạt được hiệu quả cao trong việc tạo tương tác, nhất là tạo được lượt share khủng. So với việc đơn thuần post một hình ảnh hay trạng thái (status), thì việc nhiều hình ảnh được tổng hợp trong một album khiến cho người xem cảm thấy được cung cấp một lượng lớn thông tin hữu ích, dễ dẫn đến hành động chia sẻ (share) hơn trên mạng xã hội. Mở đầu cho xu hướng tổng hợp thông tin bằng photo album này là một loạt các album Tổng hợp công thức làm các món ăn như Cách làm các món lẩu ngon (246,200 lượt shares); [công thức] XÔI CHÈ KEM – MÓN NGỌT – TRÁNG MIỆNG – MÓN ĂN VẶT (250,881 shares); Các món dưa muối ăn kèm (110,888 shares),….
Có thể nói Facebook album đang là xu hướng nổi bật nhất từ đầu năm đến nay, trong đó đã có nhiều album khi đăng tải lên mạng xã hội nhận được nhiều phản hồi tích cực và lượt chia sẻ ồ ạt từ phía cộng đồng mạng.
– Đánh giá – Review.
Các bài đánh giá (review) không phải là loại nội dung mới trên social media tuy nhiên sức nóng của loại nội dung này vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt. Sự phát triển nhanh chóng của các cộng đồng review ăn uống như Địa điểm ăn uống, Foody, Lozi,… trong những năm gần đây là minh chứng rõ ràng nhất cho sức hút của các bài review. Loại nội dung này còn chứng tỏ khả năng tạo tương tác của mình qua các bài Review mỹ phẩm (từ các beauty blogger), và được mở rộng sang các lĩnh vực khác như Du lịch (phượt, du lịch bụi), Phim ảnh,…
Review ăn uống
Các nguồn tạo được nhiều tương tác nhất nhờ vào các bài review ăn uống trong khoảng từ đầu năm đến nay: Có thể thấy đa số các nguồn nổi bật nhất trong việc tạo ra loại nội dung này đều là những trang review ăn uống, điển hình là Địa điểm ăn uống, Foody, Lozi,…
Những bài review du lịch tạo được nhiều tương tác cũng như phản hồi tích cực từ phía cộng đồng mạng
Những nguồn tạo được nhiều tương tác nhất nhờ vào những bài review du lịch trong khoảng thời gian từ đầu năm đến nay
Review mỹ phẩm
Những bài review mỹ phẩm tạo được nhiều tương tác nhất trên social media trong khoảng thời gian từ đầu năm đến nay
– Video ngắn quay lại các món ăn hấp dẫn – Food Video
Ăn uống luôn là chủ đề tạo được nhiều tương tác trên mạng xã hội, tuy nhiên nếu như trước đây các post về food & drink trên social media thường được post dưới dạng hình ảnh, thì trong thời gian gần đây hình thức đăng tải bằng video đã thực sự trở thành xu hướng. Có thể thấy rằng trong khoảng thời gian từ đầu năm trở lại đây, một loạt các video ghi lại hình ảnh bắt mắt của các món ăn hoặc các clip ngắn hướng dẫn cách đơn giản để thực hiện các món ăn ngon xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội và được chia sẻ với tốc độ chóng mặt.
– Photoshop troll
Photoshop troll là một trào lưu mới xuất hiện trên mạng xã hội từ cuối năm 2015, trong đó một người đăng tải hình ảnh của họ lên một Facebook group và nhờ các “chuyên gia” Photoshop giúp đỡ để khiến hình ảnh trở nên sinh động hơn hoặc nhờ chỉnh sửa hình ảnh theo ý muốn, nhờ xoá phông, xoá các vật thể không mong muốn,… Điều đáng mừng là những lời kêu gọi này nhận được rất nhiều sự quan tâm giúp đỡ từ phía cộng đồng mạng, tuy nhiên kết quả nhận lại thật khiến khổ chủ không biết nên khóc hay nên cười trước độ sáng tạo cộng với độ phũ của cộng đồng mạng.
Nhờ Photoshop trang phục thành đồ nông dân cho phù hợp với quang cảnh
Trên đây là các cách mà mình tổng hợp từ các nguồn, chủ yếu là từ BrandVietNam.com
” nếu anh A bình luận vào bài viết của bạn thì
trên bảng tin bạn bè của anh A sẽ xuất hiện hoạt động của anh A,
đây gọi tiếp cận gián tiếp ” =>> đoạn này đọc hơi khó hiểu . Cần giải thích rõ hơn tí !
giống như kiểu bác hay nhìn thấy bạn bè của bác bình luận trên bài viết của cái thằng ở đẩu ở đâu ý
Có nghĩa là, nếu bạn comment vào bài viết của bạn thân bạn chẳng hạn. Thì khi mà bạn bè của bạn lướt newfeed thì sẽ thấy ManhLDC đã comment trên bài viết của …..
Có nghĩa là nếu bạn muốn bán hàng bằng profile, hãy làm sao đẻ khách hàng comment vào bài viết trên tường bạn nhiều nhất. Khi đó bạn bè họ khi lướt new feed sẽ thấy VD: Nguyễn vũ hoàng và 5 người khác đã bình luận về bài viết…..
Em cũng hơi bị lan man chỗ này khi viết nhưng chưa biết dùng từ phù hợp cho dễ hiểu. Ví dụ : Em bình luận vào bài viết của anh, thì bạn bè của em cũng sẽ thấy được hoạt động này, nếu tương tác của em với 5000 bạn tốt thì 5000 bạn đó cũng sẽ thấy
ok đã thông ^^
Hay quá! Cảm ơn bạn
Thanks, mọi thắc mắc ae vui lòng đặt câu hỏi trong post này luôn nhé
tuyệt vời