[vc_section][vc_row][vc_column width=”1/2″][vc_column_text]
6. Sử dụng Simple Ads liệu có sợ Blackhat khai thác vào mục đích xấu? (Blackhat được hiểu là nhóm sale mũ đen, chuyên cướp khách, làm ăn chộp giật,…)
Câu chuyện “cướp khách” dường như đã quá phổ biến ở Việt Nam, khi mà hầu hết những ai chạy Facebook Ads mạnh cũng đều phải ẨN COMMENT để tránh nguy cơ này. Và khi không có công cụ này thì nó vẫn diễn ra mỗi ngày… ATP Software chắc chắn không muốn chuyện này xảy ra, vì lợi ích KHAI THÁC CHÍNH ĐÁNG từ công cụ này mang lại là rất lớn, khai thác vào mục đích cướp khách chưa hẵn đã có kết quả tốt. (Vì sao thì ae có thể đọc tiếp ở phần dưới của bài viết này…)
Do đó không thể xét một chiều và đổ lỗi cho công cụ này xấu, vấn đề là ở TƯ DUY NGƯỜI KHAI THÁC CÔNG CỤ, chúng tôi CAM KẾT sẽ NỔ LỰC THAY ĐỔI TƯ DUY KHAI THÁC CÔNG CỤ SIMPLE ADS NÀY VÀO MỤC ĐÍCH CHÍNH ĐÁNG.
[/vc_column_text][/vc_column][vc_column width=”1/2″][vc_empty_space][vc_single_image image=”3253″ img_size=”large” alignment=”center” css_animation=”fadeInRight”][/vc_column][/vc_row][/vc_section][vc_row][vc_column][vc_custom_heading text=”6.1. VÌ SAO KHÔNG NÊN TẬP TRUNG VÀO ĐỐI THỦ?” font_container=”tag:h3|text_align:center|color:%23e5a800″][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_column_text]
Mình thường lên án các vấn đề liên quan đến việc “phân tích đối thủ”, “cướp khách đối thủ” hay việc “tập trung quá nhiều vào đối thủ” khi làm kinh doanh, ae có thể xem lại ở bài viết này:
https://goo.gl/moL6LR
Những lý do sau mình nghĩ rằng bạn đọc xong sẽ không muốn tập trung vào đối thủ nữa:
– Dù với bất kỳ ngành nghề nào thì bạn cũng sẽ có hàng trăm nghìn, hàng triệu khách hàng tiềm năng. Thông thường đối thủ của bạn chỉ chiếm được vài phần trăm trong thị trường, tệp KHÁCH HÀNG MỚI RẤT NHIỀU, tại sao không tập trung cho nó mà phải nhắm vào tệp mà đối thủ đã xây dựng?
– Lý do bạn không nên tập trung vào tệp KH mà đối thủ đã tiếp cận là vì bạn sẽ rất khó thuyết phục KH thay đổi, khi mà đối thủ trước giờ đã tiếp cận, chăm sóc, xây dựng niềm tin, thương hiệu với nhóm KH đó rồi. (Ví dụ như mình là fan của Apple thì dù Samsung có tốt đến mấy mình cũng chẳng muốn thay đổi, nhưng nếu Samsung nhắm vào phân khúc trẻ chưa có tiềm thức về thương hiệu thì sẽ dễ dàng hơn).
– Cạnh tranh là quy luật tất yếu trong kinh doanh, nhưng hãy cạnh tranh một cách lành mạnh. Song hành cùng nhau phát triển chứ không phải “dìm nhau chết trùm”…
– Xét ở góc độ “đạo đức kinh doanh”, việc bạn “cướp khách”, “phá đối thủ”,… sẽ chẳng có lợi cho bạn. (Bạn sẽ lo ngại bị chơi xấu lại, bị chửi, bị đánh, hay về LUẬT NHÂN QUẢ thì sớm muộn bạn cũng sẽ bị trả giá vì “hành động không đẹp” này)
– Khi bạn tập trung quá nhiều vào đối thủ thì bạn rất khó tập trung cho thị trường mới, tệp mới. Bạn vẫn chỉ sẽ chạy sau đối thủ và thua kém thôi… Hãy nổ lực tư duy để tìm ra THỊ TRƯỜNG NGÁCH MỚI, nơi mà đối thủ của bạn chưa nhắm đến. Lúc đó bạn mới có thể xưng bá được… (minh chứng rõ ràng nhất là nếu tập trung vào đối thủ, thì ATP sẽ không bao giờ được như ngày nay. Hiện chúng tôi đang tiếp cận tệp khoảng 300.000 KH kinh doanh online, nhóm SMEs,… để chăm sóc đa kênh. Và tệp này hoàn toàn mới mà không phải nằm trong cộng đồng như mọi người vẫn nghĩ, chúng tôi tự kết nối mới và kéo họ vào cộng đồng…)
[/vc_column_text][vc_message css_animation=”bounceInLeft”]KẾT: Thay vì TẬP TRUNG VÀO KHÁCH HÀNG CỦA ĐỐI THỦ thì hãy tập trung vào việc TẠO RA TỆP KHÁCH HÀNG MỚI, FIX CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM, CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ và CHIẾN LƯỢC MARKETING/BÁN HÀNG? Những tính xấu, thói hư tật xấu của người làm kinh doanh/marketer quá nhiều, cần thay đổi tư tưởng và tư duy làm thì mọi thứ mới tích cực hơn được…[/vc_message][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_custom_heading text=”6.2. `{`QUAN TRỌNG`}` – KHAI THÁC CÔNG CỤ NÀY NHƯ THẾ NÀO ĐỂ HIỆU QUẢ?” font_container=”tag:h3|text_align:center|color:%23dd3333″][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/2″][vc_column_text]
Nói thật, trước giờ mình không chạy Facebook Ads nhiều, và khi mình chạy thì cũng chỉ tập trung khai thác target theo giải pháp này, do đó nếu đem ra so sánh thì rất khó khách quan. Mình chỉ gợi ý theo hướng tư duy mình nghĩ ra, và một vài feedback của những ae đã dùng có kết quả. Dựa vào đó ae có thể tự dùng thử hay tự tư duy tìm ra được cách khai thác phù hợp
Trước tiên, mình muốn liệt kê những phương pháp có thể ứng dụng với nó:
a) Có thể target theo những gì mình đã liệt kê ở mục 2.2. Điều này sẽ giúp ae có những lựa chọn mới… Thay vì phải tốn rất nhiều tiền để test hay reach đến tệp hàng triệu đối tượng mới lọc ra được nhóm tương tác với post, thì giờ đây có thể làm được nó ngay lập tức. Nhưng khai thác nó ntn? (hãy đọc các ví dụ)
b) Quét một tệp nào đó và phân tích tệp: mình có khách hàng dùng công cụ cho mục đích này, việc tìm ra target của ai đó để học tập từ công cụ này hoàn toàn có thể nếu bạn có tư duy và kỹ năng tốt
c) Chạy lookalike, share tệp AU, target nhiều lớp, nhiều lần để có tệp chuẩn xác nhất… (ae chạy ads thì chắc sẽ có tư duy ứng dụng tốt hơn mình)
[/vc_column_text][vc_message message_box_color=”pink”]
LƯU Ý: HÃY QUÉT TỆP KHÁCH HÀNG “TƯƠNG TỰ” KHÁC NGÀNH NGHỀ CỦA MÌNH, ĐỪNG QUÉT TỆP CỦA ĐỐI THỦ (Ví dụ như mình nhắm đến nhóm kinh doanh online, mình chuyên bán phần mềm. Thì lúc này quét tệp KH của các đơn vị về website, dịch vụ marketing, đào tạo,…)
[/vc_message][/vc_column][vc_column width=”1/2″][vc_column_text css_animation=”bounceInRight”]
Ví dụ 1:
Một KH của mình làm nhân viên tín dụng ngân hàng, mình đã gợi ý anh ấy khai thác như sau:
Trước giờ cậu này chỉ làm kênh offline, tiếp cận với các sales bán Ôtô và Bất Động Sản, Bảo Hiểm,… ở HCM để có hợp đồng. Nhưng kênh tiếp cận này khá hạn chế và mất time, mình đã gợi ý cậu ấy quét tệp như sau:
…
Từ tệp này, cậu ấy có thể kết nối qua profile Facebook, chạy ads target để đưa các content về chính sách, ưu đãi, chiết khấu,…
[/vc_column_text][vc_column_text css_animation=”bounceInRight”]
Ví dụ 2:
Một thẩm mỹ viện ở trung tâm HCM muốn tiếp cận KH tiềm năng, mình gợi ý khai thác theo các cách sau:
– Quét Model, PG, DJ, Tiếp Viên,… Ae xem hướng dẫn ở post này:
https://goo.gl/fgHPK1 (nhóm này có xu hướng muốn làm đẹp, thẩm mỹ. Chỉ cần content tặng voucher, sản phẩm miễn phí thu hút phễu thì kiểu gì cũng sẽ ok)
– Quét những người là nữ/nam, trong độ tuổi mà thẩm mỹ viện muốn nhắm đến (ex: nữ, 22-35), like/checkin các fanpage kiểu như: trung tâm thương mại, phòng tập Gym, Yoga, bar, beerclub,… (Quét nữ, 22-35t, thích page Cali:
https://goo.gl/3oTEtf)
[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_custom_heading text=”7. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH CHẠY FACEBOOK ADS HIỆN NAY, VÀ VÌ SAO LẠI CÓ GIẢI PHÁP NÀY RA ĐỜI?” font_container=”tag:h3|text_align:center|color:%231e73be”][vc_row_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_column_text]
Những nhận định bên dưới của mình chỉ là quan điểm cá nhân, nó có thể sai nhé! @@
Hôm trước, mình có 1 post khảo sát về mức độ hiệu quả của ae khi chạy Facebook Ads. Ae có thể xem lại nó tại đây: https://goo.gl/RwQ1fp
Và rõ ràng là tỷ lệ những người làm kinh doanh online chưa biết chạy, chạy chưa hiệu quả là khá cao. Với các hình thức chạy quảng cáo như Adwords, Facebook Ads, Zalo Ads,… mà chạy có lợi nhuận so với chi phí bỏ ra, thì chắc chắn sẽ nhiều ae “bán nhà xuống xác” với nó ngay. Vì chỉ cần chạy hòa vốn thôi đôi khi cũng là lời rồi… (lời vì thương hiệu, nhận diện, KH cũ,…).
Hiện nay số tiền mà người tiêu dùng phải trả cho việc mua SP bị độn lên khá nhiều so với chi phí gốc vì phải chi khá nhiều tiền cho ads (10-30% giá trị sản phẩm). Và mình trước giờ làm kinh doanh mình muốn tập trung quá nhiều cho các kênh chạy ads cũng vì vậy, không muốn tiền Việt chảy ra nước ngoài quá nhiều mà chẳng thu được đồng thuế nào…
Theo mình thấy, đa phần những yếu tố giúp ae có thể có lợi nhuận dễ dàng so với chi phí chạy ads đó là:
– Sản phẩm “rác”, chất lượng kém
– Những sản phẩm số, dịch vụ (phần mềm, đào tạo, ebook, khóa học online,… và dịch vụ liên quan)
– Những sản phẩm có biên độ lợi nhuận cao, 1 vốn 3-5 lần lợi nhuận, thậm chí x10 lần.
– Content chạy ads quảng cáo sai thông tin sản phẩm nhiều
– Các mặt hàng fake, đông y,…
…
Tất nhiên không phải là tất cả, nhưng nó vẫn chiếm khá nhiều. Còn nhiều ngành nghề khó chuyển đổi ngay, đặc thù phải tiếp cận nhiều lần, có brand,… thì ae sẽ phải tốn rất nhiều chi phí, nhiều lần tiếp cận lặp lại để xây dựng phễu, nhận diện, niềm tin,… lúc đó KH mới quyết định mua. Rõ ràng câu chuyện chạy quảng cáo không phải là dễ, nếu giải quyết được tốt nó thì hầu hết anh em kinh doanh sẽ chiếm phần “thắng” cao.
[/vc_column_text][/vc_column_inner][vc_column_inner width=”1/2″][vc_custom_heading text=”Giải pháp Simple Ads này hi vọng nó sẽ giúp ae giải quyết 1 phần nào đó khó khăn trong chạy ads, nhưng nó chỉ dành cho những ai:” font_container=”tag:h4|text_align:left|color:%2366d617″][vc_column_text]
– Kinh doanh với mục đích chính đáng, xác định làm ăn chuẩn mực không “chộp giựt”
– Muốn có thêm sự lựa chọn target mới, tiết kiệm chi phí, hiệu quả khi chạy ads
– Các đơn vị chạy dịch vụ, chạy ads thuê,…
– Có tư duy target đúng tệp, biết cách quét UID, biết chút kiến thức về ads (không dành cho newbie…)
[/vc_column_text][vc_single_image image=”3241″ img_size=”large” alignment=”center” css_animation=”bounceInRight”][/vc_column_inner][/vc_row_inner][/vc_column][/vc_row]