[vc_row 0=””][vc_column extend=”false”][vc_column_text 0=””]Hello, hôm nay công việc của các bạn thế nào rồi. Dạo gần đây có nhiều anh chị than phiền với mình rằng,nhân viên của họ làm việc không hiệu quả. Trong một tháng thì công việc của họ chỉ cần thiết vào khoảng 15 ngày thôi, ngoại trừ những nhân viên trực điện thoại hoặc nhân viên bán hàng tại shop. Nhưng lượng công việc của họ cũng không nhiều. Vấn đề đặt ra làm sao để có thẻ tối ưu hóa được công việc của mình với chi phí bé nhất.
Hôm nay mình sẽ đưa ra một kế hoạch đẻ các bạn có thể nắm rõ và xây dựng một hệ thống mà bạn có thể hoàn toàn làm chủ và đánh giá được nó.
Không nhân viên nếu nói về nghĩa đen là đúng, nhưng dĩ nhiên vẫn phải có những người đảm đương những công việc mà bạn cần chứ, đúng không. Công việc hôm nay là chúng ta sẽ OUT SOURCE 100%. OK bắt đầu vào plane nào.[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row 0=””][vc_column extend=”false”][vc_single_image image=”3321″ img_size=”full” alignment=”center”][/vc_column][/vc_row][vc_row 0=””][vc_column extend=”false” width=”1/2″][vc_column_text 0=””]Như các bạn đã thấy, các công việc của doanh nghiệp là rất nhiều. Vì vậy nên ít người muôn mở công ty của riêng mình. Nhưng với thời đại công nghệ hiện đại như bây giờ. Mọi thứ đều có thể thuê được. Vấn đề bạn có một chiến lược cụ thể hoặc một kế hoạch tốt hay không.
Nếu nói 0 nhân viên, không hề sai, chúng ta không hề có một nhân viên nào cả. Nhân viên thực sự là người hoạt động trong công ty chúng ta, gặp gỡ chúng ta thường xuyên. Còn ở đây, bạn chỉ làm việc trực tiếp với họ qua skype, qua email, qua công ty thứ 3. Vậy thực chất, chúng ta không hề ký kết một bản hợp đồng nhân viên chính thức nào cả.
Vậy, chúng ta hãy đi từng bước để có thể hiểu được cái quy trình làm thế nào để bạn có thể có được một doanh nghiệp 0 nhân viên nào hết mà vẫn có thể sinh lời. Thậm chí lãi to?[/vc_column_text][/vc_column][vc_column extend=”false” width=”1/2″][vc_text_separator title=”Nguồn hàng” color=”sky” border_width=”5″][vc_column_text 0=””]Vấn đề nguồn hàng là vấn đề đau đầu nhất của mỗi người. Đối với những người bán hàng lâu năm, việc nguồn hàng đã không còn phải suy nghĩ. Họ có nguồn hàng sẵn chỉ việc nhập về và bán, hoặc họ có sưởng tự sản xuất sản phẩm.
Còn chúng ta, người chưa từng nhập hàng bao giờ thì sao. Theo mình nghĩ, bạn đừng quan trọng hóa vấn đề quá. Nguồn hàng thực sự không phải là điều lớn lao gì. Tất cả mọi thứ quanh ta đều là hàng hóa. Bạn qua 1 cửa hàng, mua 1 cái sim 30 nghìn, vào lớp học, bán 35k. Đấy cũng gọi là nguồn hàng.
Nguồn hàng thực thụ ở đây đáng nói tới đó chính là những nơi có thể lấy được những món hàng với giá sát gốc. Để có thể bán lại với giá cao. Chắc các bạn cũng nhiều lần tự hỏi không biết sạc điện thoại mình mua 30 40k ở mấy hàng bán rong ngoài đường giá bao nhiêu nhỉ?[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column extend=”false”][vc_column_text]Mình cũng đã từng nhiều lần suy nhĩ tới vấn đề đó. Nếu họ bán cho mình giá 3 40k chắc họ mua vào tầm 20-25k. Bán như vậy đã là khá lời hơn 50%. Nhưng thực sự không phải thế.
Mình ví dụ một gậy khỉ dùng để móc điện thoại xem phim. Các bạn thấy tùy chỗ bán 35, chỗ bán 40k. Nhưng thực tế, giá tại xưởng của nó nếu lấy số lượng lớn chỉ tàm 7-8k 1 cái. Tính luôn cả phí ship chỉ tầm 12k. họ bán ra 35 40k có nghĩa là lời 300%. Các bạn nghĩ sao?
Đối với các loại mặt hàng như vậy, chúng ta nhập khẩu trực tiếp từ 1688.com, taobao, alibaba. Các nguồn hàng lớn từ quảng châu. Nếu các bạn muốn đở rườm rà, nhưng giá cả cao hơn, thì các bạn có thể thử webgiasi, thitruongsi, khohangsi. Mình sẽ chụp hình để só sánh giữa 2 website việt nam và 1688.[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column extend=”false” width=”1/3″][vc_single_image image=”3361″ img_size=”full” alignment=”center”][/vc_column][vc_column extend=”false” width=”1/3″][vc_single_image image=”3362″ img_size=”full” alignment=”center”][/vc_column][vc_column extend=”false” width=”1/3″][vc_single_image image=”3363″ img_size=”full” alignment=”center”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column extend=”false”][vc_column_text]Giờ thì bạn đã thấy sự khác biệt như thế nào chưa, bạn có thể so sánh giá cả của những mặt hàng này với giá bạn mua ở những tiệm ngoài đường. 1 tệ trung quốc bằng 3300-3500 VND. Bạn thấy giá cả khác như thế nào rồi chứ. Bởi vậy nếu có người bán hàng nào nói với bạn giá rẻ như cho thì bạn hãy nhớ lại hình này nhé.[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column extend=”false”][vc_text_separator title=”kho hàng” color=”peacoc” border_width=”3″][vc_column_text]Đối với vấn đề kho hàng, nếu bạn có nhà cao cửa rộng, có thể tận dụng căn nhà của mình. Nhưng nếu mỗi tháng bạn dùng căn nhà đó để cho thuê thì chắc là sẽ lợi hơn rất nhiều. Ngoài ra bạn còn đở phải sống trong một môi trường toàn là đồ vật bực bội nóng nực dễ nổi khùng. Boxme.vn là một kho hàng toàn quốc của viettel. Và nó chỉ tính tiền theo từng món hàng hoặc một diện tích sử dụng nào đó. Và món hàng nào phải delay tới 30 ngày thì mới tính phí diện tích. Mà đối với hàng hóa, 30 ngày quả thật đã khiến tiền của bạn bị đọng lại khá nhiều.[/vc_column_text][vc_column_text]Boxme có thể giúp bạn lưu giữ kho bãi, đóng gói hàng hóa, ship hàng vận chuyển cả nghìn đơn một cách đơn giản nhất. Ngoài ra còn có thể ship đi cả nước ngoài mà không phải lo việc hải quan. Quá đơn giản đúng ko, tùy những loại sản phẩm mà giá thành sản phẩm sẽ khác nhau. Nhưng có người có thể lo mọi thứ từ vận chuyển đóng gói thu tiền v.v.. Bạn có thể tập trung vận hành việc kinh doanh online của mình một cách thoải mái hơn[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column extend=”false” width=”1/2″][vc_text_separator title=”Đánh giá” color=”violet” border_width=”3″][vc_column_text]
- Dễ dàng, tiện lợi, nhanh gọn.
- Không mất quá nhiều thời gian cho việc vận chuyển và thu tiền, chỉ cần nhắn đơn hàng cho bên boxme.
- Không tốn kho bãi, tiền thuê nhân viên giữ kho, tiền đóng gói, lưu kho ngày nào tính tiền ngày đó. Tránh trường hợp tối ưu hóa công việc và nguồn lực bị kém.
- Không mất quá nhiều thời gian để thuê shipper, chi phí shipper cho mỗi đơn hàng cũng khá cao. Phù hợp với việc fullfill nhiều đơn hàng cùng lúc.
[/vc_column_text][/vc_column][vc_column extend=”false” width=”1/2″][vc_single_image image=”3373″ img_size=”600×400″ alignment=”center”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column extend=”false”][vc_text_separator title=”Quảng cáo và quản lý fanpage” color=”sandy_brown” border_width=”3″][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column extend=”false”][vc_column_text]Khi bạn đã có kho bãi rồi, thì việc tiếp theo là bắt đầu việc quảng cáo ngay thôi, Đối với một người chị mà mình biết. Chị ấy có 3 người làm part time online, chỉ gặp nhau một lần duy nhất lúc tuyển dụng, còn lại đều trao đổi với nhau qua email và mesenger. 1 người chuyên mảng content là sinh viên năm 2 ngành báo chí. Người này có nhiệm vụ tối ưu content hàng ngày, viết bài kích cầu khách hàng. Tạo content nội dung chia sẻ kiến thức câu view.
2 người còn lại. Người thứ 1 lo chuyện tối ưu quảng cáo sản phẩm, live stream giới thiệu sản phẩm. quản lý inbox fanpage (2 người làm chung) Người thứ 2 lo việc tổng hợp sđt khách hàng và rep comment khách hàng , quản lý inbox fanpage. Chốt số điện thoại khách hàng và cập nhật vào form trên google. theo thông số tên tuổi, link fanpage, số điện thoại, địa chỉ (nếu có).
Về mảng quảng cáo. Chị thuê một bên thứ 3 chuyên chạy quảng cáo facebook ads và google ads, hưởng tiền 15% trên số tiền chị spent hàng ngày cho ads. Cam kết ra comment và like share theo tỉ lệ trong hợp đồng. Một bên chị thuê 5 bạn sinh viên để tạo nhiều facebook profile và nuôi page và group đã đạt được hơn 100k like page. Do nhiều sản phẩm khác nhau nên mỗi bạn đảm nhiệm quản lý một page. Người quản lý page sẽ chủ động update bài viết bán hàng cho người quản lý đơn hàng. Quy trình sẽ được tổng hợp như sau.
[/vc_column_text][vc_single_image image=”3377″ img_size=”full” alignment=”center”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column extend=”false”][vc_text_separator title=”Gọi điện chốt hàng và chăm sóc khách hàng” color=”mulled_wine” border_width=”3″ css=”.vc_custom_1497004655172{margin-bottom: -5px !important;border-bottom-width: -5px !important;padding-bottom: -5px !important;}”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column extend=”false”][vc_column_text]Sau khi có thể tổng hợp được số điện thoại rồi. Chúng ta cần một người hoặc nhiều người gọi điện tới khách hàng, để có thể chốt được đơn hàng. Công việc này đòi hỏi khả năng nói chuyện và khả năng chốt sale tốt. Nếu bạn là dân bán hàng hoặc tuyển được nhân viên sale giỏi thì bạn có thể tự mình làm. Nhưng khi vào tháng không bán được hàng, hoặc khi cần đẩy hàng nhiều, bạn phải tuyển thêm người hoặc coi người nhân viên của mình ngồi lướt facebook cả ngày. Vậy thì rất là buồn đúng ko.
Các công ty Telesale sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ này thay bạn. Bạn chỉ việc làm đạo diễn các câu trả lời sẵn để các nhân viên telesale trả lời. Khi có dự án lớn hoặc về mùa sale. Chỉ cần liên hệ trước với công ty telesale. Họ sẽ chuẩn bị nhanh nhất trong vòng 2 3 ngày, chậm thì 1 tuần. Họ đã có nghiệp vụ quản lý, mọi thứ sẽ được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn mình tự chuẩn bị. Mà bạn còn không phải quản lý. Họ sẽ tổng hợp và chuyển bản báo cáo cho mìn vào mỗi buổi tối hoặc vào bất kỳ giờ nào mà mình muốn.
Ngoài ra, chúng ta nên thuê một công ty sales thứ 2 để lo việc hậu mãi, sau 1 tuần sẽ gọi điện chăm sóc. Hỏi những câu hỏi mà mình đã đề ra. Ví dụ: lần đầu bên em gọi chăm sóc chị có tốt không, thái độ tốt không? Nhân viên khi đến giao hàng có thái độ tốt không? Sản phẩm bên em có bị bất cập gì ko? từ những đánh giá này mà chúng ta sẽ lọc ra được khách nào là khách hàng tốt, khách hàng nào là khách hàng xấu. Lọc ra được bên telesale kia làm việc có tốt không, bên giao hàng có bớt có xén gì việc đóng hộp hay thái độ có tốt không. nhân viên quản lý facebook có tốt ko v.v…..
Bạn thấy không? việc làm việc không có nhân viên thực ra đã có một quy trình sẵn. Quy trình này cũng ứng dụng với tất cả các doanh nghiệp hoặc shop kinh doanh online nào khác. Chủ yếu bạn có tư duy tốt để có thể ứng dụng được nó hay không. Nhưng tạo được một hệ thống làm việc tự động như vậy thì rất thích đúng không?[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]
Bài viết rất hay, cảm ơn tác giả.
Cám ơn chia sẻ về bài viết. Ad có thể đưa ra một số cty có các dịch cụ như trên ko ạ
boxme.vn lo việc vận chuyển, về phần callcenter thì bạn phải làm việc trực tiếp với từng nơi thì mới biết rõ được cung cách làm việc hoặc chế độ của họ, mình chỉ gơi ý một số công ty callcenter lớn hiện nay như CareSoft, Basebs, Phạm Nguyên, còn về vấn đề chạy ads hay quảng cáo bạn có thể liên hệ ATP Team để được tư vấn thử phần mềm simple ads. Tuyển partner quản lý fanpage thì tuyển trực tiếp ngoài đời từng người hoặc nhóm bạn nhé. Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi cho ATP Team.
Bài viết phân tích hay quá xin cảm ơn chủ thớt rất nhiều , mong chia sẻ nhiều bài viết chất lượng hữu ích hơn nữa .